Khi nghe được bài hát Photograph của Ed Sheeran, tôi chợt nghĩ ra một điều mà lâu nay tôi luôn tin tưởng nhưng chưa thể diễn tả ra bằng lời. Về giá trị của tình yêu trong những bức ảnh. Tôi xin trích đoạn vài câu trong bài hát mà tôi ấn tượng nhất như sau:

We keep this love in a photograph
We made these memories for ourselves
Where our eyes are never closing
Hearts are never broken
Times forever frozen still

Phải, những gì được lưu giữ trong một bức ảnh sẽ không bao giờ thay đổi. Ánh mắt, nụ cười, ký ức con người, cả hành động trong khoảnh khắc đó, và cả tình cảm trong nó, là cố định. Đó là ma thuật của bức ảnh, một vật thể được cụ thể hóa từ kỉ niệm khi ta muốn.

Để rồi, khi ta xem lại những kỉ niệm đó, ta lại thấy lại được những gì xảy ra trong khoảnh khắc hình ảnh được ghi lại, về người trong ảnh, hay về mối quan hệ của ta và họ: có thể là nụ cười, là cái chun mũi, là mái tóc, là cách nói, là điệu bộ, là những lúc dành thời gian cho nhau..

Thế cho nên, tôi luôn coi trọng giá trị của những bức ảnh có chứa tình cảm trong đó, cho dù giá trị ấy chỉ có một người có thể hưởng, hay đủ ấm áp với nhiều người xem. Một bức ảnh có thể đẹp, có thể cho ta cảm xúc, cho ta suy nghĩ, nhưng cũng cho ta cảm giác cô độc và trống trải nếu không có con người. Một bức ảnh có tình cảm, ta có thể xem lại mãi.

Trong một trường hợp cụ thể, khi một cặp đôi chia tay, hoặc khi những người bạn không còn chơi với nhau nữa, những bức ảnh chung, những kỉ niệm chung bỗng trở thành thứ xa lạ trong thế giới của họ. Và nhiều người sẽ chọn cách xóa bỏ chúng. Tôi tôn trọng quyết định của mỗi người, chỉ là, những tình cảm của khoảnh khắc trong bức ảnh hoàn toàn không có lỗi nếu chúng là thật. Nụ cười không thể tắt. Bức ảnh đó là một phần làm nên con người của nhau. Riêng tôi, tôi luôn trân trọng và biết ơn những bức ảnh như thế.

emo-bored

Ngoài lề một tý, giờ cũng không thiếu máy ảnh rồi, nhưng sau này tôi vẫn muốn mua thêm một chiếc máy chụp ảnh lấy ngay nữa. Tình yêu trong những bức ảnh sẽ càng đậm đà hơn khi chúng được ra lò nóng hổi tại chỗ, phải không? À ừ, nhưng dĩ nhiên bài viết này không nói về bản thân tôi, à ừ..

Mời bạn thưởng thức bài hát Photograph tại chỗ nhé.

There are currently no comments.

Leave a Reply