Tuy làm thiết kế nhưng tôi vốn làm việc rất ít với các loại font chữ, lí do chính là vì tôi hay vẽ hình hơn.. Bởi vậy nên khi được hỏi về các loại font thì tôi rất mù mờ và chả biết gì để trả lời các bạn cả.

Những lúc cần làm việc với một dòng chữ nào đó trong các phần mềm của Adobe và bắt đầu phải chọn từng font một để ướm thử, tôi muốn phát điên lên vậy. Xong rồi tôi tự nhủ, “Ê, nhất định họ phải làm phần mềm nào đó để quản lý cái này chứ, đúng không?”. Và thế là tôi lên google tìm thử, kết quả là có thật. Việc đơn giản như vậy mà bao lâu tôi chả nghĩ ra 🙁

emo-alert

Bỏ qua công đoạn tìm kiếm, đọc tầm chục page, cài thử vài cái dùng rồi xóa đi.. Tôi đem đến kết quả mì ăn liền và tiết kiệm thời gian cho các bạn. Phần mềm quản lý font hiện tôi đang chọn sử dụng là FontBase.

Để xem giới thiệu chi tiết tính năng các thứ các thứ thì các bạn nên vào trang web chính thức để đọc cho đầy đủ, tuy nhiên ở đây tôi xin tóm gọn lại 3 nhóm chức năng theo tôi thấy là hữu dụng nhất:

  • Tùy chỉnh nội dung chữ xem trước, màu sắc, kích cỡ, khoảng cách, căn lề để xem và so sánh tại chỗ.
  • Lấy font từ thư mục tùy chọn chứ không chỉ đọc trong thư mục mặc định của Windows (C:\Windows\Fonts). Điều này rất tiện với tôi vì tôi hay lưu trữ font trong thư mục dành cho các phần mềm của Adobe (C:\Program Files\Common Files\Adobe\Fonts).
  • Nhóm các font lại thành một tập hợp tùy ý. Ví dụ tạo nhóm riêng cho Sans Serif, Serif, Script… và đặc biệt là nhóm các font có thể gõ được tiếng Việt. Cái này cực kì quan trọng.

Mà tôi đã nhắc đến chi tiết rằng FontBase là phần mềm miễn phí chưa nhỉ?

Lưu ý: Đây là phần mềm dành cho Windows 7 trở lên.

There are currently no comments.

Leave a Reply