Như tôi vẫn thường nghĩ khi ngồi vẽ các thiết kế thương hiệu hoặc biểu tượng: “You can do math while you do art” (Bạn có thể làm toán trong khi bạn làm mỹ thuật). Nghe chừng hai cái không liên quan gì tới nhau, nhưng tôi nghĩ đó là một sự miêu tả tương đối chính xác cho công việc thiết kế đồ họa bằng vector.

Có thể bạn không phải họa sĩ siêu phàm đến mức có thể cầm bút lên và vẽ một hình tròn vành vạnh, nhưng nhờ sự kì diệu của công nghệ (vâng, thật kì diệu), bạn có thể làm điều đó cực kì dễ dàng thông qua sự trợ giúp của các phần mềm máy tính: Chọn một điểm làm tâm, quy định một con số nào đó làm bán kính và a lê hấp, bạn có ngay một đường tròn chính xác tuyệt đối với kích thước như ý.

Khi lên ý tưởng và các hình mẫu phức tạp, cách để vẽ nó nhanh nhất là tìm ra giải pháp tách nó thành các hình cơ bản vuông, tròn, tam giác,… kết hợp cùng sự tính toán về góc quay, khoảng cách, các phép hình học như đối xứng,… Sản phẩm của bạn nếu làm tốt, nó sẽ không chỉ là đẹp mà còn mang lại cho người xem cảm giác về sự chỉn chu, đầy đủ và khoa học. Người làm thiết kế vector lúc này sẽ cần một cái đầu tốt hơn là đôi tay khéo.

Cá nhân tôi thấy việc “được làm toán” này cũng khá thú vị, giúp ta có thêm sự kích thích đầu óc và những trải nghiệm mới. Nó cũng có thể giúp cho những bạn không giỏi vẽ bước chân vào nghiệp thiết kế. Nó cũng chứng minh là môn toán học cũng không vô dụng lắm và không đến mức là chả bao giờ dùng trong cuộc sống (như một số bạn trẻ hay ấm ức), nhỉ?

There are currently no comments.

Leave a Reply