Cảm hứng của bài viết này đến từ một vài dòng ẩn danh mà tôi có nhận được cách đây nửa năm, trong event gửi lời cho nhau của công ty.

Bạn nào xem nhiều Tây Du Ký, hẳn sẽ quen thuộc với việc yêu quái cứ bắt được Đường Tăng là sẽ cười đắc chí mà khoe rằng: “Kẻ nào ăn được thịt Đường Tăng sẽ trường sinh bất lão“. Tập nào cũng vậy, đều như vắt tranh.

Nhưng suốt cả bộ phim, không có một yêu quái nào gặm được tý thịt nào của Đường Tăng cả.

Tạm không nói đến những kiếp trước của Đường Tăng (đã bị ăn thịt), chỉ xét đến kiếp này (mà chúng ta đang xem phim), thì đây thực sự là một bí ẩn cực kì thâm sâu. Thịt của ông này có thực sự khiến người ăn trường sinh bất lão? Căn nguyên ở đâu nói như vậy? Có cơ sở nào để chứng minh không?

Lời đồn đại này chỉ thấy xuất hiện từ phía các yêu quái, chứ không có nguồn tin chính thống nào của nhà trời xác nhận cả. Có lẽ nó bắt nguồn từ một yêu quái ngu ngốc nào đó đã tin tưởng vào việc, ăn thịt người tu Đạo là cách nhanh nhất để tăng tu vị (và có thể đắc đạo nữa). Một đồn mười, mười đồn trăm. Chưa kể mỗi lần yêu quái sừng sỏ nào đó ăn thịt hụt (vì bị các đồ đệ của Đường Tăng chen ngang), tin đồn càng lan xa theo lẫn sự tiếc rẻ của kẻ bại trận và sự háo hức của những kẻ khác. Đây chắc chắn là một chiến dịch Viral Marketing thành công bất ngờ dựa vào các yếu tố Word-of-Mouth (truyền miệng), Limited Product (sản phẩm giới hạn) và Mysterious Result (kết quả bí hiểm).

Cũng nhờ các yêu quái sừng sỏ đều là con cháu của các đại tiên, nên chúng dù có tác oai tác quái thì vẫn có thói quen sống sang và đề cao sự thưởng thức ẩm thực. Vậy nên bắt được Đường Tăng, chúng đều nhắm rượu mồi trước chờ chế biến lịch sự đàng hoàng mới ăn. Chứ rủi có đứa nào bỗ bã cứ vậy mà ăn vã thì phim đã kết thúc sớm, và cũng không có bí ẩn này.

Nhưng tôi chợt nghĩ, nếu chưa từng có ai chứng minh được việc “ăn được thịt Đường Tăng sẽ trường sinh bất lão“, thì liệu ăn thịt Đường Tăng có thực sự tác dụng gì hay không?

Ăn vào chỉ vô vị như ăn thịt người bình thường?

Hay táo tợn hơn, ăn vào chết tươi?

Có gì để chứng minh thịt Đường Tăng không có độc? Biết đâu thịt của Kim Thiền Tử hoặc người tu Đạo nói chung, có thể phá hủy yêu quái từ bên trong, bởi vì thấm nhuần Phật pháp? Hoặc biết đâu chỉ đơn giản là tế bào của Đường Tăng toàn Kali xyanua?

Thật sự đâu thể biết được, vì chưa từng có yêu quái nào xơi được một mẩu thịt của Đường Tăng trong suốt bộ phim. Có lẽ đấy là một cái phước cho chúng (mà chúng không biết), đã tránh được kiếp nạn ngộ độc thực phẩm.

Thịt Đường Tăng có độc

Thế đấy, ừm, tôi nghĩ là, không nên chỉ dựa vào bề ngoài hoặc lý lịch của một người để gán cho người đó một đánh giá tuyệt đối. Cũng đừng vội tin vào những lời truyền miệng.

Và cô gái ẩn danh nọ ơi, biết đâu, thịt Đường Tăng có độc.

(Tránh được cũng là một điều tốt)

There are currently no comments.

Leave a Reply