Tôi đã từng từ bỏ Facebook fanpage, và rồi lại quay trở lại với một cái nhìn khác.

Câu chuyện này bắt đầu cách đây khoảng 4-5 tháng, tại một quán cà phê. Tôi đùa với một người bạn của mình rằng chúng tôi có thể làm một fanpage giống mô hình page X khác, nếu nổi thì có thể dùng làm kinh doanh, còn nếu không thì cứ để làm chỗ lưu trữ cho mình. Bạn lấy một page cũ 800 likes ra đổi tên và chúng tôi bắt đầu từ đó. Thế rồi sau một vài post viral bất chợt, page chúng tôi cán mốc 30k likes sau 1 tháng.

Lúc ấy tôi thực sự bị sốc.

Page Jokohama của tôi, tôi đã lập từ 2013 và hoạt động từ 2015, thế nhưng đến thời điểm đó mới chỉ có tầm 18k likes. Tôi vẫn biết page của mình có nhiều hạn chế, nhưng chỉ đến khi làm page này tôi mới nhận nó còn nhiều điểm đáng chú ý hơn thế. Đúng là ăn may một phát làm ta nhận ra rằng mình cứ cố gắng mãi trong một vòng luẩn quẩn.

Page mới này, sau đó tôi đã trả lại cho bạn mình làm cửa hàng. Tôi rất mừng vì ít nhất có thể giúp bạn chút ít đó.

Còn tôi quay lại nhìn page của mình và ngẫm nghĩ xem, tôi cần phải làm gì. Tôi tin rằng cái gì làm được một lần, thì có thể làm lại được, chỉ cần có đủ tài nguyên. Và thế là tôi lại lập thêm một page mới thay thế page kia.

Dùng đúng những kinh nghiệm đã thử ở page mới (1), tôi chọn lọc bài theo hướng đó và up cho page mới (2). Khoảng hơn 35 ngày sau, page này tiếp tục cán mốc 30k likes.

Có nằm mơ cũng chưa nghĩ tới có thể đạt 900k reach trong một ngày

Tôi nhận ra rằng những thức này đều rất mang tính công thức. Tôi nhận ra rằng thật ra page Jokohama kém đi không phải do cộng đồng thích truyện như thế này không hiểu được truyện như thế kia, cũng không phải do thiếu quảng cáo, mà do theo luật phân phối của trò chơi Facebook thì tôi đã chơi ngu. Và chơi ngu thì không có thành quả.

Tôi nhận ra đây là một trò chơi.

Sau khi biết nó là trò chơi rồi, cái hay là tôi cảm thấy tâm lý nhẹ nhàng hơn hẳn vì tôi thích chơi game; cái dở là trò chơi thì mất đi tính “tự nhiên”, mất đi cái sự đam mê bí hiểm của tấm màn nghệ thuật.

Trùng hợp thay, thời điểm này ở công ty lại có một sản phẩm mới đánh cả mảng Facebook fanpage. Tôi có thêm cơ hội học hỏi kinh nghiệm cũng như tự tham khảo các dữ liệu của một đơn vị xây network từ con số 0.

Có lẽ cách hiệu quả để chơi trò fanpage này, là tôi phải tự xây network, để có thể tận dụng page “cày trâu” đi kéo page cứng đầu không chịu chơi theo luật của Facebook.

Giờ mỗi tuần, lại phải nghĩ xem tuần này đăng gì lên 4 cái page.

There are currently no comments.

Leave a Reply